Hàng may mặc, giày dép Campuchia tạm thời không được hưởng thuế ưu đãi khi xuất khẩu sang EU

19/08/2020
Hàng may mặc, giày dép Campuchia tạm thời không được hưởng thuế ưu đãi khi xuất khẩu sang EU
Bắt đầu từ ngày 12 tháng 8, một số mặt hàng xuất khẩu điển hình của Campuchia, chẳng hạn như quần áo, giày dép và hàng hóa du lịch, sẽ bị ảnh hưởng bởi thuế quan của EU. Việc hủy bỏ quyền tiếp cận ưu đãi với EU liên quan đến khoảng 20% ​​xuất khẩu của Campuchia sang thị trường này.

Dây đai chống xì Filler Cord


Thương vụ Việt Nam tại EU, Bỉ và Luxembourg mới đây dẫn thông cáo Báo chí của EU ngày 12/8 cho hay, kể từ ngày này một số sản phẩm xuất khẩu điển hình của Campuchia như hàng may mặc, giày dép và hàng cho du lịch phải chịu thuế hải quan của EU.

Sự đối xử ưu đãi mà Campuchia được hưởng theo “Everything But Arms” (EBA) - thỏa thuận thương mại của EU dành cho các nước kém phát triển - hiện đã tạm thời bị dỡ bỏ do EU lo ngại nghiêm trọng và có hệ thống liên quan đến nhân quyền ở nước này. 

EU thực thi biện pháp này trong khi vẫn mở cam kết với Campuchia về những cải cách cần thiết.

Việc rút bỏ quyền tiếp cận ưu đãi vào thị trường EU liên quan đến khoảng 20% xuất khẩu của Campuchia sang EU. 

Campuchia vẫn có thể xuất khẩu các sản phẩm đó sang EU, nhưng chúng sẽ phải chịu mức thuế chung áp dụng cho bất kỳ thành viên nào khác của Tổ chức Thương mại Thế giới. 80% hàng xuất khẩu còn lại của Campuchia tiếp tục được hưởng ưu đãi (miễn thuế và hạn ngạch) sang thị trường EU.

Ngành dệt may của Cambodia tập trung khoảng 700.000 lao động. Tổng thương mại của nước này với EU đạt 5,6 tỉ EUR năm 2019.

Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trong nước, đặc biệt tập trung vào các hạn chế hiện tại đối với tự do ngôn luận, các quyền dân sự và chính trị, và các tranh chấp đất đai và quyền lao động. Cảnh cải cách đang diễn ra.

Viết bình luận của bạn: